โฮมออฟฟิศ เหมาะสำหรับ SME ยังไง ?

SME หรือ Startup เป็นธุรกิจในเลเวลที่ต้องการความ active สูง ต้องขยับตัวเร็วกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ การลงทุนในธุรกิจ SME ต้องเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและลดต้นทุน ได้มากที่สุด ในส่วนของออฟฟิศพบว่าธุรกิจ SME หลายเจ้าเลือกที่จะไม่เช่าพื้นที่ออฟฟิศในอาคารสำนักงาน แล้วมาเลือกสร้าง โฮมออฟฟิศ ด้วยตัวเอง มาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่เจ้าของธุรกิจ SME เลือกทำงานที่ โฮมออฟฟิศ

1. โฮมออฟฟิศ ช่วยลดเวลาการเดินทาง

ธุรกิจ SME ยังต้องพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทุกทรัพยากรต้องได้รับการใช้ให้คุ้มค่า เมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่แล้วเงินทุนอาจไม่เท่ากัน แต่เวลาของเจ้าของมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ต้องจัดสรรให้คุ้มค่าเวลาจึงมีค่ามากกว่าเงิน

2. โฮมออฟฟิศ ช่วยลดต้นทุน

ช่วงเริ่มต้นธุรกิจ SME อะไรประหยัดได้ก็ดี การมีบ้านและออฟฟิศอยู่ที่เดียวกัน สามารถช่วยประหยัดทรัพยากรได้มากกว่าเดิม เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าส่วนกลาง จบได้ในที่เดียว ลองเทียบดูจะเห็นว่าการอยู่ โฮมออฟฟิศ ได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนหลายต่อ เช่น

  • ลดทุนโดนชาร์จค่าไฟ  –เมื่อต้องเช่าออฟฟิศอยู่ในอาคารหลายที่อาจไม่ได้คิดค่าไฟตามจริง ซึ่งไฟฟ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการทำธุรกิจ แค่ได้จ่ายตามมิเตอร์จริงก็ทุ่นไปเดือนละหลายพันแล้ว
  • ค่าส่วนกลางที่ไม่จำเป็น – เห็นชัดเจนคือค่าไฟจากลิฟท์ ที่คุณต้องหารร่วมกับออฟฟิศอื่นๆ ถ้าอยู่ โฮมออฟฟิศ แม้จะมีค่าส่วนกลางเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้มีค่าไฟฟ้าสูงขนาดอยู่บนตึกที่มีลิฟท์

3. ทำเลย่านธุรกิจของ โฮมออฟฟิศ เมื่อเทียบกับเปิดเอง

พอจะเห็นข้อดีของการที่ออฟฟิศไม่ได้อยู่บนตึกบ้างแล้ว แต่ถ้าเกิดจะอยากไปเปิดเองอย่าลืมเรื่องของ “ทำเลที่ตั้ง” ด้วยนะคะ ซึ่ง โฮมออฟฟิศ ช่วยให้ประโยชน์ด้านทำเลได้หลายอย่าง เช่น ช่วยเพิ่มราศีให้ลูกค้าอยากแวะมาคุยงานได้บ่อยขึ้น ใช้รับรองลูกค้าได้เต็มที่ และทำเลย่านธุรกิจย่อมมีความสะดวกในการเดินทางมากกว่า

4. โฮมออฟฟิศ มีความอิสระสูง

เพราะทุกธุรกิจมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะธุรกิจ SME หลายครั้งการที่เช่าออฟฟิศอยู่ร่วมกันบนอาคาร ทำให้เกิดความไม่อิสระในการทำสิ่งที่แตกต่าง 

  • เลือกเวลาทำงานได้ – บางธุรกิจต้องติดต่อกับคู่ค้าที่ต่างประเทศเวลาไม่ตรงกันกับที่เมืองไทย ถ้าไปเช่าออฟฟิศบนตึกนี่อาจจะต้องดูดีๆ เพราะบางที่ปิดแอร์ตึกตอนสองทุ่ม!
  • การตกแต่งออฟฟิศ –มันค่อยน่าลงทุนหน่อย ถ้าลงทุนไปแล้วมันยั่งยืน การลงทุนตกแต่งออฟฟิศตามความฝัน ลงทุนไปบนพื้นที่ของเราเอง สามารถตกแต่งออฟฟิศได้ตามใจ
  • เลือกไลฟ์สไตล์ของตัวเอง – ออฟฟิศบางที่ยินดีให้พนักงานสามารถใส่กางเกงขาสั้นไปทำงานได้ เพราะสนใจที่งานมากกว่าการแต่งกาย

5. ได้ใกล้ชิดครอบครัว

เจ้าของธุรกิจ SME อยู่ในช่วงที่ต้องการความเจริญเติบโต จึงจำเป็นต้องโฟกัสกับธุรกิจมากเป็นพิเศษ เวลาให้ตัวเองและครอบครัวก็มีน้อยลง ซึ่ง โฮมออฟฟิศ มีส่วนช่วยให้ชีวิตที่ทุ่มเทกับงาน สามารถใกล้ชิดและดูแลครอบครัวได้ในเวลาเดียวกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shopping cart

close